Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng: Trường đại học đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn chất lượng giáo dục (Apr 12 2016)


Chiều ngày 08/4/2016, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã tổ chức lễ công bố đạt chuẩn chất lượng giáo dục do Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia Hà Nội kiểm định và công nhận. Đây là trường đại học đầu tiên trong cả nước được đánh giá và cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn chất lượng bởi một tổ chức kiểm định chất lượng độc lập của Việt Nam.

Giấy chứng nhận số 01/GCN-CSGD công nhận Trường ĐH Sư phạm, ĐHĐN đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục

Đây là dấu mốc quan trọng trong hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục ở Việt Nam nhằm khẳng định chất lượng đào tạo đối với xã hội.

Để chuẩn bị cho công tác đánh giá, Trường ĐH Sư phạm, ĐHĐN đã tiến hành tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học. Đồng thời, nhà trường cũng triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo bộ tiêu chuẩn ISO 9001-2008 và tự đánh giá chất lượng giáo dục của 12 chương trình đào tạo ngành sư phạm.

Từ đó, đoàn khảo sát kiểm tra và đánh giá Trường ĐH Sư phạm, ĐHĐN đã đạt 50/61 chỉ tiêu, chiếm tỉ lệ 82%. Qua công tác khảo sát, các hoạt động của trường được ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, diễn ra thực chất, có chất lượng tốt hơn và lưu trữ thông tin đầy đủ hơn.

PGS.TS Nguyễn Bảo Hoàng Thanh - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, ĐHĐN cho biết: “Hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục được Trường ĐH Sư phạm, ĐHĐN xác định là một trong những khâu quan trọng để nâng cao cũng như khẳng định chất lượng đào tạo đối với xã hội, đồng thời cũng là trách nhiệm giải trình với xã hội về chất lượng đào tạo của Nhà trường”

Bên cạnh đó, Hiệu trưởng cũng nhìn nhận hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục giúp Nhà trường có cái nhìn khách quan từ tổng quát đến chi tiết về thực trạng quản lý hoạt động dạy và học cũng như quản lý các mặt công tác khác của trường, giúp Nhà trường biết được đang ở mức độ nào khi so với chuẩn, từ đó có kế hoạch định hướng phát triển đúng hướng.

GS.TSKH Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ
Tại buổi lễ, GS.TSKH Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã biểu dương những kết quả mà tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường ĐH Sư phạm, ĐHĐN đã đạt được: “Kết quả mà Trường ĐH Sư phạm, ĐHĐN đạt được không chỉ đánh dấu bước phát triển của Nhà trường, mà còn thể hiện sự phát triển của cả hệ thống giáo dục đại học ở Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả đạt chuẩn chất lượng chỉ là bước khởi đầu, không phải là đích đến cuối cùng, bởi hoạt động đảm bảo chất lượng là một quá trình cải tiến liên tục. Chính vì vậy, tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường ĐH Sư phạm, ĐHĐN vẫn phải tiếp tục thực hiện các giải pháp cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, thúc đẩy Nhà trường không ngừng phát triển”.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng cho biết, sự kiện này cho thấy nỗ lực của Bộ trong việc yêu cầu các trường triển khai đánh giá cũng như quyết tâm trong xây dựng hệ thống trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục của Việt Nam bắt đầu có hiệu quả, uy tín với cả trong và ngoài nước.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Luật Giáo dục yêu cầu các trường phải triển khai đánh giá ngoài, phải được kiểm định chất lượng bởi một tổ chức độc lập, bởi vì đây sẽ là cơ sở để nhà tuyển dụng xếp hạng chất lượng giáo dục của các trường khi tuyển dụng nhân sự.

GS.TS Trần Văn Nam - Giám đốc ĐHĐN bày tỏ niềm vui, niềm vinh dự của toàn ĐHĐN khi trường thành viên ĐH Sư phạm là đơn vị đầu tiên trong toàn hệ thống được kiểm định, đánh giá bởi một đơn vị hoàn toàn độc lập

Thay mặt ĐHĐN, GS.TS Trần Văn Nam - Giám đốc ĐHĐN bày tỏ niềm vui, niềm vinh dự của toàn ĐHĐN khi trường thành viên ĐH Sư phạm - ĐHĐN là đơn vị đầu tiên trong toàn hệ thống được kiểm định, đánh giá bởi một đơn vị hoàn toàn độc lập (Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐH Quốc gia Hà Nội) với sự công bằng, công minh, xác thực. Và xin cảm ơn Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã chỉ đạo sâu sát, tạo mọi điều kiện để Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN có được nhiều thành tựu như ngày hôm nay. Đây là nguồn cổ vũ cho các trường đại học thành viên của ĐHĐN xúc tiến hoạt động kiểm định chất lượng một cách hiệu quả. Sau Trường ĐH Sư phạm là Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Bách khoa (các trường thành viên của ĐHĐN) tiếp tục đợt khảo sát để đánh giá ngoài.

PGS.TS Nguyễn Quý Thanh - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐH Quốc gia Hà Nội trao giấy chứng nhận Trường ĐH Sư phạm, ĐHĐN đạt chuẩn chất lượng giáo dục cho PGS.TS Nguyễn Bảo Hoàng Thanh - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, ĐHĐN

 

Tin, ảnh: Mai Hương – Văn phòng ĐHĐN

 

Nguồn tin: www.udn.vn