Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng: Xây dựng văn hóa đảm bảo chất lượng giáo dục (Feb 14 2017)


Tạo dựng, phát triển văn hóa chất lượng để duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng các hoạt động và chất lượng các sản phẩm đầu ra vừa là mục tiêu vừa là yêu cầu xuyên suốt trong lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển của Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng trong những năm gần đây. Năm học 2016 - 2017 được xem là năm học đầu tiên Nhà trường thực hiện một chu kỳ mới sau khi được công nhận cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD). Số lượng SV hệ chính quy khóa tuyển sinh 2016 đã nhập học đạt 100% chỉ tiêu tuyển sinh ở 19 chuyên ngành đào tạo thuộc 7 khoa. Trong bối cảnh khó khăn về nguồn tuyển thì những năm gần đây Nhà trường vẫn luôn tuyển sinh đạt chỉ tiêu - như một chỉ số thể hiện uy tín và chất lượng đào tạo của trường với xã hội và người học.
Khẳng định uy tín của một học hiệu
Là 1 trong 3 trường đại học chuyên ngữ, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng với sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực có trình độ ngoại ngữ đáp ứng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước đã trở thành 1 trong 9 trường đại học đầu tiên của cả nước được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục (theo QĐ số 64 64/QĐ-KĐCL ngày 14/10/2016 của Bộ Giáo dục & Đào tạo).
PGS.TS Nguyễn Quý Thanh trao Giấy chứng nhận Kiểm định Chất lượng Giáo dục Đại học cho Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN.

Trong những năm gần đây, Nhà trường tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, các trường đại học có uy tín trên thế giới, trở thành điểm đăng cai các hội thảo quốc tế rất thành công và hiệu quả,: từ Hội thảo với Đại học Curtin, Vương quốc Anh đến Hội thảo GLoCALL quốc tế và đánh dấu thêm sự nổi trội trong uy tín, học hiệu của Nhà trường khi được Hiệp hội TESOL quốc tế lựa chọn là nơi tổ chức diễn đàn cho giáo viên tiếng Anh thế giới trao đổi chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy.
Ngoài nhiệm vụ đào tạo, Nhà trường còn đảm nhận nhiều trọng trách do Bộ GD&ĐT, Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 giao phó, tiêu biểu như: xây dựng Trung tâm học liệu và đào tạo ngoại ngữ trực tuyến, bồi dưỡng ngôn ngữ sư phạm tiếng Anh, nâng cao năng lực ứng dựng công nghệ thông tin trong giảng dạy ngoại ngữ, xây dựng chương trình bồi dưỡng kiểm tra đánh giá, nghiên cứu hành động cho giảng viên tiếng Anh; tập huấn nâng cao năng lực xây dựng chương trình đào tạo và tổ chức tiếng Anh tăng cường cho giảng viên huấn luyện tại các trường CĐ, ĐH khu vực miền Trung Tây Nguyên, tổ chức các khóa bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ cho giảng viên, giáo viên khu vực miền Trung Tây Nguyên.
Các mặt công tác khoa học, trao đổi học thuật, hợp tác quốc tế, liên kết đào tạo đều đạt nhiều kết quả đáng tự hào. Đánh giá về điều này, TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiệu quả rõ nét là Nhà trường có điều kiện trao đổi sinh viên, giảng viên; giao lưu ngôn ngữ và văn hóa; phối hợp tổ chức các kỳ thi năng lực ngoại ngữ quốc tế; phối hợp có hiệu quả với các đối tác quốc tế trong đào tạo, thực tập, việc làm; các chương trình học bổng cho SV; tiếp nhận đội ngũ chuyên gia, tình nguyện viên; nguồn tài liệu tham khảo, tăng cường CSVC, các phòng tư liệu, đa dạng hóa không gian văn hóa ngôn ngữ các nước trong tất cả hoạt động của Nhà trường. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng có trình độ, năng lực và đầy tâm huyết với nghề. Sinh viên, học viên của Nhà trường là những người tự tin, năng động. Tôi tin tưởng rằng vấn đề xây dựng, phát triển văn hóa chất lượng của Nhà trường sẽ nhanh chóng phát triển và trở thành thói quen trong mỗi cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên”
Cam kết mạnh mẽ về chất lượng đào tạo
Nhận thức tầm quan trọng của nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao và sự cạnh tranh mạnh mẽ về chất lượng đào tạo trong bối cảnh hội nhập quốc tế, lãnh đạo Nhà trường cùng tập thể cán bộ, giảng viên xác định đạt KĐCLGD không phải là điểm cuối mà là dấu mốc để Nhà trường tiếp tục cải tiến, hoàn thiện các điều kiện phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học. Chính vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển của Nhà trường. Trong năm học 2015-2016, Nhà trường có 37 CBVC đi học tập nâng cao trình độ trong và ngoài nước, trong đó 11 CB học tiến sĩ, 9 CB học cao học ở nước ngoài, 17 cán bộ hoàn thành lớp kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp.
Các hoạt động đảm bảo chất lượng được Nhà trường đẩy mạnh, thực hiện định kỳ việc đánh giá nội bộ để tự điều chỉnh. Việc triển khai lấy ý kiến các bên liên quan cũng sẽ được chú trọng hơn để qua đó triển khai cải tiến chất lượng. Nhà trường đề ra chỉ tiêu phấn đấu 100% GV được lấy ý kiến phản hồi từ người học; 100% cán bộ quản lý và cán bộ phục vụ được lấy ý kiến phản hồi; 2 chương trình đào tạo được kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA trong năm 2017.
Với hoạt động nghiên cứu khoa học, Nhà trường sẽ triển khai các đề tài có giá trị ứng dụng thực tế, thực hiện các nghiên cứu khảo sát nhu cầu thực tế, các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước; ưu tiên xét duyệt các đề tài khoa học mang tính ứng dụng và có thể chuyển giao kết quả sản phẩm khoa học và công nghệ.
Về đầu tư cơ sở vật chất, Nhà trường đang triển khai quy hoạch và thực hiện chiến lược đầu tư cơ sở vật chất dài hạn, triển khai dự án nhà học và nhà làm việc, nâng cấp phòng máy, phòng học theo hướng hiện đại. Ngoài ra, Nhà trường sẽ nâng cấp Thư viện, bổ sung các đầu sách chuyên ngành phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu, tham khảo của CBVC và SV; triển khai việc liên kết thông tin tư liệu điện tử với các trường đại học trong và ngoài nước.
Với truyền thống hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng đang từng ngày vươn lên cùng với sự phát triển lớn mạnh không ngừng của Thành phố Đà Nẵng. Với phương châm “Đoàn kết - Hội nhập - Phát triển”, Nhà trường quyết tâm hướng đến mục tiêu “phát triển xứng tầm là cơ sở giáo dục đại học nòng cốt của cả nước hướng tới đẳng cấp khu vực và quốc tế”.

Nguồn: Báo GD&TĐ
Đại học Đà Nẵng - www.udn.vn