Hội thảo “Đảm bảo và Kiểm định chất lượng giáo dục đại học tại Việt Nam và Vương quốc Anh: Thực tiễn và định hướng phát triển” (Sep 2 2015)


Trong khuôn khổ dự án “Phát triển một trung tâm nghiên cứu UK-ASEAN tại Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh” hợp tác với Đại học Aston (UK), ngày 28/8/2015, tại Đại học Đà Nẵng đã diễn ra hội thảo “Đảm bảo và Kiểm định chất lượng giáo dục đại học tại Việt Nam và Vương quốc Anh: Thực tiễn và định hướng phát triển” với sự tham dự của hơn 80 cán bộ làm công tác kiểm định và đảm bảo chất lượng giáo dục của Đại học Đà Nẵng và các trường trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên.
GS. TS Trần Văn Nam – Giám đốc Đại học Đà Nẵng, phát biểu khai mạc Hội thảo

GS. TS Trần Văn Nam – Giám đốc Đại học Đà Nẵng, phát biểu khai mạc Hội thảo

Trong bài phát biểu khai mạc hội thảo, GS. TS Trần Văn Nam – Giám đốc Đại học Đà Nẵng một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động kiểm định và đảm bảo chất lượng giáo dục (ĐBCLGD) trong giáo dục đại học, việc thực hiện tốt các hoạt động này sẽ thúc đẩy chất lượng hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và mang lại uy tín, thành công cho nhà trường. Việc tổ chức các hoạt động hội thảo, tập huấn về ĐBCLGD sẽ giúp ích cho cán bộ giảng viên ĐHĐN và các trường tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên trong điều kiện hoạt động ĐBCLGD trong nhà trường vẫn còn khá mới mẻ với đa phần cán bộ giảng viên và ngân sách dành cho hoạt động ĐBCLGD còn nhiều hạn chế.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các báo cáo tham luận
- Thực tiễn và định hướng kiểm định chất lượng giáo dục ở Việt Nam
- Kiểm định trong giáo dục đại học: Thực trạng và kinh nghiệm của Đại học Đà Nẵng.
- Kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA: Kinh nghiệm và bài học từ Đại học Cần Thơ
- Thực tế ĐBCL GD Đại học ở Vương quốc Anh: Tương quan giữa đảm bảo chất lượng và nâng cao chất lượng.
- Hỗ trợ phát triển đội ngũ Giảng viên và SV tham gia học tập trong khung chất lượng đã được công nhận: Định hướng của Vương quốc Anh.
- Thực tiễn xây dựng chương trình đào tạo trong GD ĐH ở Vương quốc Anh

TS. Lê Mỹ Phong – Trưởng phòng Kiểm định chất lượng giáo dục Đại học và TCCN, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, báo cáo tham luận Thực tiễn và định hướng kiểm định CLGD Việt Nam


PGS. TS Đoàn Quang Vinh – Phó Giám đốc ĐHĐN, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Đà Nẵng, báo cáo tham luận Kiểm định trong giáo dục đại học: Thực trạng và kinh nghiệm của Đại học Đà Nẵng.

ThS. Đào Phong Lâm - Trung tâm Khảo thí & Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Cần Thơ, báo cáo tham luận Kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA: Kinh nghiệm và bài học từ Đại học Cần Thơ

GS Paul Bartholomew - ĐH Aston, báo cáo tham luận Thực tế ĐBCL GD Đại học ở Vương quốc Anh: Tương quan giữa đảm bảo chất lượng và nâng cao chất lượng.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận những kinh nghiệm trong hoạt động kiểm định và đảm bảo chất lượng giáo dục ở trường đại học.



Đại biểu đến từ Đại học Quảng Nam chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động tự đánh giá của nhà trường (ảnh trên) và có những trao đổi với các Giáo sư của ĐH Aston và các chuyên gia về kiểm định và đảm bảo chất lượng giáo dục ở Việt Nam (ảnh dưới)

Hoạt động hội thảo đã thực sự trở thành diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm dành cho cán bộ thực hiện công tác đảm bảo chất lượng trong các trường khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

* Cùng trong chuỗi hoạt động, trong 2 ngày 26-27/8, cũng đã diễn ra chương trình tập huấn “Nâng cao năng lực giảng viên theo tiêu chuẩn các trường đại học Vương quốc Anh”.

Tại tập huấn các học viên đã được các Giáo sư đến từ ĐH Aston giới thiệu về các nội dung: học tập và giảng dạy trong giáo dục Đại học ở Vương quốc Anh, thiết kế chương trình theo module, các hoạt động học tập và đánh giá có hiệu quả, thiết kế bảng hỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, ...

 
PGS. TS Đinh Thành Việt – Trưởng ban Ban ĐBCLGD Đại học Đà Nẵng, thành viên BTC, thông qua chương trình tập huấn
 
Toàn cảnh chương trình tập huấn

Kết thúc chương trình, BTC đã trao các chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn cho các học viên là các giảng viên, cán bộ thực hiện công tác đảm bảo chất lượng giáo dục của Đại học Đà Nẵng và các trường trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên





Tin, ảnh: Ban ĐBCLGD ĐHĐN